|
เรื่อง คำแนะนำจากผู้รู้ หรือ ผู้ตั้งตัวเป็นอ่านผลงานวิชาการให้ครู |
| |
|
เนื่องจากดิฉันไปปรึกษาในการจัดทำแผนการจัดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แล้วดิฉันไม่เข้าใจเรื่อง การตั้งจุดประสงค์การสร้างคู่มือแบบฝึก
แค่การตั้งชื่อ "คู่มือ" ผู้อ่านสั่งให้เปลี่ยนจาก คู่มือการจัดการเรียนรู้ เรื่อง .................. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ .... ด้วยแบบฝึกทักษะ เล่ม 1..............." เปลี่ยนเป็น คู่มือประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ เล่ม 1......................." นะคะ แล้วเวลาไปเขียนบทที่ 3 ดิฉันต้องเขียนการสร้างและการหาคุณภาพคู่มืออย่างไร เพราะหน่วยหลักก็มี
และได้กำหนดจุดประสงค์การสร้างคู่้มือแบบฝึกทักษะ ทั้ง ๆ ที่ตั้งชื่อคู่มือว่า "คู่มือครูประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ
เล่ม 1 เรื่อง................กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1" น่าจะเป็น วัดถุประสงค์ในการสร้างคู่มือครู..............ไหมค่ะ"
และจุดประสงค์ที่ตั้งมาให้ดังนี้
1. เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ และทักษะการคิดคำนวณของนักเรียน เรื่อง.............
2. เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ทางด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ และเพิ่มศักยภาพการคิดคำนวณของนักเรียน
3. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4. เพื่อนักเรียนจะได้นำความรู้ ความคิดและทักษะที่ได้จากการเรียนคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ในกลุ่มสาระอื่นๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ดิฉันงงมากค่ะ ข้อความดังกล่าว เหมือนวัตถุประสงค์ในการสร้าง "แบบฝึกทักษะ" ไม่ใช่คู่มือครู ซึ่งถ้าสร้างคู่มือครู
ควรกล่าวถึงว่าเป็นแนวทางเกี่ยวกับการที่ครูจะได้นำไปใช้
อำนวยความสะดวกแก่ครู
ไม่ใช่เหรอค่ะ
และคำว่า "ทักษะทางคณิตศาสตร์" ในสาระที่ 6 ใช้คำว่า "ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์" ซึ่งมี 6 ตัวชี้วัดใช่ไหค่ะ ดิฉันสับสน แล้วมีผู้รู้บางท่านบอก เชียงรายต้องการแบบนี้ และที่อื่น ๆ หละค่ะ ต้องการแบบไหน
| |
|
|
|
|
|
ครูผู้ตั้งมั่นในการทำผลงาน 171.101.171.81 [ วันพุธ ที่ 13 มีนาคม 2556 เวลา 16:26 น. ] |
|
|
|
|